top of page
Search
  • Writer's pictureCrystal Ball

ทั้งหมดที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการเพิ่มคำอธิบายประกอบ Google Analytics


คำอธิบายประกอบของ Google Analytics คืออะไร คำอธิบายประกอบทำงานอย่างไรสำหรับ Analytics คุณจะเพิ่มคำอธิบายประกอบใน Universal Analytics, Google Analytics 4 และ Google Ads ได้อย่างไร ตัวเลือกในการเพิ่มคำอธิบายประกอบใน GA4 อยู่ที่ไหน จะนำเข้าคำอธิบายประกอบ Universal Analytics ได้อย่างไร


Google Analytics เป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณมีฟีเจอร์มากมายเพียงใดบนแพลตฟอร์ม แน่นอน มีการเพิ่มส่วนประกอบเพื่อช่วยคุณในการวิเคราะห์ แต่ไม่ใช่ว่านักการตลาดหรือนักวิเคราะห์ทุกคนจะสามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเหล่านั้นได้ทั้งหมด ทำให้งานดูยาก นี้ไม่จำเป็นต้องเป็น มีเครื่องมือหลายอย่างที่คุณสามารถใช้ปรับปรุงการรายงานข้อมูลได้ หนึ่งในนั้นคือเครื่องมือคำอธิบายประกอบ


โพสต์นี้จะกล่าวถึงคำอธิบายประกอบและวิธีการใช้คำอธิบายประกอบใน Google Analytics นอกจากนี้ เราจะอธิบายวิธีที่คุณสามารถใส่คำอธิบายประกอบข้อมูลของคุณโดยใช้เครื่องมือคำอธิบายประกอบอัตโนมัติ ไม่มีข่าวคราวอีกต่อไปว่าคุณลักษณะคำอธิบายประกอบไม่ได้เปิดใช้งานใน Google Analytics 4 ดังนั้น หากคุณกำลังย้ายไปยัง Google Analytics 4 คุณจำเป็นต้องรู้วิธีเพิ่มคำอธิบายประกอบ มีเครื่องมือที่สามารถช่วยได้และเราจะพูดถึงมันที่นี่ เราสร้างโพสต์นี้เพื่อแสดงให้ผู้ใช้เห็นวิธีการเพิ่มคำอธิบายประกอบใน Google Analytics แต่ก่อนอื่น คำอธิบายประกอบหมายความว่าอย่างไร และคำอธิบายประกอบทำงานอย่างไรใน Google Analytics



คำอธิบายประกอบใน Google Analytics

เครื่องมือ Google Analytics ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักคือคำอธิบายประกอบ อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ที่สำคัญและมีค่าสำหรับนักการตลาดทุกคน คำอธิบายประกอบเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้คุณอยู่เหนือสถานการณ์ที่อาจส่งผลต่อการตลาดของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยคุณในการติดตาม Google Analytics ของคุณโดยอนุญาตให้คุณสร้างบันทึกสาธารณะหรือส่วนตัวบนกราฟ คุณทราบหรือไม่ว่าคำอธิบายประกอบง่ายๆ บนกราฟเวลาสามารถช่วยคุณประหยัดเวลาในการคิดมาก และความเครียดเกี่ยวกับการถอดรหัสข้อมูลได้


ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงโปรไฟล์ Google Analytics สามารถฝากบันทึกที่แชร์หรือส่วนตัวไว้บนกราฟการทำงานล่วงเวลาได้โดยตรงโดยใช้คำอธิบายประกอบ โดยใช้หลักการของการนำข่าวกรองมาสู่ข้อมูล คุณอาจจับข่าวกรองท้องถิ่นของบริษัทของคุณ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่แพงที่สุดและสูญหายได้ง่ายที่สุด ความสำคัญของคำอธิบายประกอบในข้อมูลของคุณไม่สามารถเน้นมากเกินไปได้ คุณจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยคุณในระยะยาว ประโยชน์หลักสามประการของการใช้คำอธิบายประกอบสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณมีดังต่อไปนี้:

  • คำอธิบายประกอบช่วยให้คุณให้คำตอบสำหรับคำถามที่สำคัญที่สุดและให้ความรู้ทางธุรกิจที่สำคัญโดยเพิ่มความเร็วในการแก้ปัญหาและประหยัดเวลาของคุณ

  • ข้อมูลจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วยคำอธิบายประกอบ

  • คำอธิบายประกอบช่วยให้สมาชิกในทีมจดจำและติดตามเหตุการณ์และเงื่อนไขได้


โดยพื้นฐานแล้ว คำอธิบายประกอบจะไม่เพิ่มมูลค่าทางสถิติให้กับข้อมูลที่คุณดู พวกเขาไม่ได้แจ้งให้คุณทราบถึงการเปลี่ยนแปลงในไซต์ของคุณหรือจำนวนสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม พวกเขาให้บริบทที่สำคัญในการประเมินข้อมูลของคุณ พวกเขาสามารถช่วยคุณในการพิจารณาผลที่เป็นไปได้ของการกระทำของคุณ เช่นเดียวกับการกระทำของนักแสดงคนอื่นๆ คำอธิบายประกอบช่วยคุณในการค้นหาว่าเหตุใดจึงมียอดและร่องในการจราจร เนื่องจากเชื่อมโยงกิจกรรมและกิจกรรมกับวันใดวันหนึ่ง จึงสามารถช่วยให้คุณเข้าใจว่าเหตุใดผู้เยี่ยมชมของคุณจึงมีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไป


หากต้องการดูคำอธิบายประกอบของคุณใน Google Analytics ให้ไปที่ผู้ดูแลระบบ เลือกข้อมูลพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics จากนั้นไปที่ส่วนคำอธิบายประกอบ คุณสามารถเข้าถึงคำอธิบายประกอบที่สร้างโดยผู้อื่นด้วยการเปิดเผยที่แชร์และของคุณพร้อมการเปิดเผยแบบส่วนตัวได้ตลอดเวลา


วิธีเพิ่มคำอธิบายประกอบใน Google Analytics

การเพิ่มคำอธิบายประกอบใน Google Analytics นั้นค่อนข้างง่าย นี่เป็นวิธีของ Google (อ่านต่อเพื่อดูตัวเลือกที่แนะนำ) หากต้องการใส่คำอธิบายประกอบในข้อมูลของคุณ ให้ทำตามขั้นตอนด้านล่าง:

  • เข้าสู่ระบบ Google Analytics ของคุณ

  • ไปที่รายงาน (ซึ่งคาดว่าจะมีไทม์ไลน์)

  • คลิกแท็บสีเทาเล็กๆ ใต้ไทม์ไลน์

Add annotation

  • คลิก "+ สร้างคำอธิบายประกอบใหม่"

Create new annotation in Universal Analytics

  • เลือกวันที่ที่คุณต้องการกำหนดคำอธิบายประกอบ

  • รวมบันทึกย่อของคุณ

Add your text to the annotation

  • เลือกการเปิดเผยคำอธิบายประกอบระหว่างส่วนตัวและสาธารณะ ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์เข้าถึง "อ่านและวิเคราะห์" จะสร้างได้เฉพาะหมายเหตุส่วนตัวเท่านั้น

  • บันทึกรายการของคุณ


annotation icon
this is your annotation

นอกจากนี้ โปรดทราบว่าหากคุณใช้เครื่องมือคำอธิบายประกอบสำหรับการวิเคราะห์ Crystal Ball กระบวนการจะคล้ายกัน แต่จะดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยคำอธิบายประกอบอัตโนมัติที่มาพร้อมกับส่วนขยายของ Chrome คุณไม่จำเป็นต้องตั้งค่านวัตกรรมในข้อมูลของคุณด้วยตนเอง คุณลักษณะการทำงานอัตโนมัติทำให้คำอธิบายประกอบรวดเร็ว สมบูรณ์ มีรายละเอียด และคุณสามารถเชื่อถือข้อมูลเชิงลึกที่คุณรวบรวมได้เสมอ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะใช้ Universal Analytics หรือ Google Analytics 4 เครื่องมือคำอธิบายประกอบ Crystal Ball ก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์


วิธีเพิ่มคำอธิบายประกอบใน Google Analytics 4 (GA4)

การสมัครสมาชิก GA4 เพิ่มขึ้นเนื่องจากนักการตลาดและนักวิเคราะห์จำนวนมากกำลังย้ายถิ่นฐาน อย่างที่เรากล่าวไว้ตอนต้นของโพสต์นี้ว่า Google Analytics 4 ใหม่ไม่มีคำอธิบายประกอบรวมอยู่ด้วย แต่มีวิธีแก้ไขหากคุณไม่สามารถทำได้โดยไม่ใส่คำอธิบายประกอบข้อมูลของคุณ คุณสามารถรับเครื่องมือคำอธิบายประกอบ Crystal Ball ได้จากร้าน Chrome และติดตั้งส่วนขยาย ข่าวดีก็คือคุณไม่จำเป็นต้องสูญเสียคำอธิบายประกอบทั้งหมดในพร็อพเพอร์ตี้ UA แต่คุณสามารถนำเข้าข้อมูลเหล่านี้ไปยังข้อมูล GA4 ใหม่ของคุณได้โดยตรง นี่คือวิธีการเพิ่มคำอธิบายประกอบใน Google Analytics 4 โดยใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูล Crystal Ball:

  • ดาวน์โหลดส่วนขยายจาก Google Chrome ติดตั้งและเปิดใช้งาน

  • คุณจะมีแดชบอร์ดที่คุณสามารถใช้ฟังก์ชันที่มีทั้งหมดสำหรับคำอธิบายประกอบของคุณ

  • เปิด คลิกที่ "เพิ่มด้วยตนเอง" เพื่อเพิ่มคำอธิบายประกอบด้วยตนเอง


  • รวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมหรือกิจกรรมที่คุณต้องการติดตาม (ชื่อ ชื่อกิจกรรม และคำอธิบาย)

GA annotation insert your description

  • บนกราฟของคุณ คลิกที่จุดสีแดงเพื่อเปิดคำอธิบายประกอบของคุณ

Google Analytics 4 annotation

  • นอกจากนี้ยังทำงานบน Universal Analytics และ GA4

Google Analytics annotation (Universal Analytics)

  • คุณยังสามารถอัปโหลดคำอธิบายประกอบเก่าโดยใช้ฟังก์ชัน “การอัปโหลด CSV” คัดลอกคำอธิบายประกอบเก่าของคุณลงในไฟล์ excel แล้วอัปโหลด คลิกที่ "เลือกไฟล์" และแนบเอกสาร excel ที่มีคำอธิบายประกอบของคุณ

Upload CSV list annotations to Google Analytics

  • ส่วนขยาย Chrome นี้ช่วยให้คุณสามารถเปิดใช้งานคำอธิบายประกอบอัตโนมัติเพื่อติดตามและใส่คำอธิบายประกอบกิจกรรมและกิจกรรมที่ส่งผลต่อเว็บไซต์ของคุณ บนแดชบอร์ดของคุณ ให้คลิกที่ "การทำงานอัตโนมัติ" และเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานคำอธิบายประกอบอัตโนมัติสำหรับเหตุการณ์ที่แสดง

Automate Google Analytics Annotation

  • คุณยังสามารถรวมการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณเข้ากับเครื่องมืออื่นๆ เพื่อปรับปรุงคำอธิบายประกอบของคุณ ข้อมูลนี้สามารถช่วยให้คุณรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกิจกรรมและประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้นและดีขึ้น คลิกที่ "บูรณาการ" และปฏิบัติตามทันที

Integrate Google Analytics annotations with tools

คำอธิบายประกอบใน Google Analytics 4

ผู้ที่เข้าใจคุณค่าของ Analytics จะยอมรับว่าการรวมเข้ากับองค์กรเป็นข้อกำหนด ธุรกิจจำนวนมากทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่พึ่งพา Google Analytics เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้ดีขึ้นและมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ธุรกิจต่างๆ เริ่มเข้าใจคุณค่าของการพัฒนาความสัมพันธ์และความชอบกับลูกค้าที่ปรับให้เหมาะสมเพื่อให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น บริษัทและองค์กรหลายล้านแห่งกำลังออนไลน์เพื่อให้บริการลูกค้าและบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โซลูชันการวิเคราะห์ทางดิจิทัลจะมีความสำคัญยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อพวกเขาใช้เงินจำนวนมากในการทำการตลาดกับผู้ชมจำนวนมากขึ้น และสร้างประสบการณ์ของบริษัทที่ดีขึ้น


แม้จะมีเครื่องมือวิเคราะห์ที่เข้าถึงได้ก่อนหน้านี้ แต่รูปแบบและการพัฒนาใหม่บางอย่างก็ปรากฏขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเครื่องมือวิเคราะห์ปัจจุบันอาจล้าสมัย ตัวอย่างเช่น พฤติกรรมผู้บริโภคและนโยบายความเป็นส่วนตัว มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อกฎเกณฑ์และมาตรฐานของอุตสาหกรรม ทำให้เครื่องมือปัจจุบันไม่มีประสิทธิภาพและทำงานช้า จากการสำรวจความคิดเห็นของ Forrester Consulting ธุรกิจการตลาดและนักการตลาดให้ความสำคัญกับการปรับปรุงโซลูชันการวิเคราะห์ของตนเป็นอันดับแรก เหตุผลหนึ่งสำหรับสิ่งนี้ก็คือโซลูชันปัจจุบันของพวกเขาไม่ได้ให้ข้อมูลผู้บริโภคครบถ้วน ซึ่งทำให้ยากต่อการดึงข้อมูลเชิงลึกที่ใหญ่ขึ้น


Google Analytics 4 เปิดตัวเนื่องจากปัจจัยข้างต้น อย่างไรก็ตาม Google Analytics นี้ซับซ้อนกว่า และสร้างขึ้นจากพร็อพเพอร์ตี้แอป + เว็บ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในรุ่นเบต้า นอกจากนี้ เวอร์ชันใหม่ยังมีการปรับปรุงที่เหนือกว่า Universal Analytics


คุณสมบัติอื่นๆ ของเครื่องมือสร้างคำอธิบายประกอบการวิเคราะห์ข้อมูล Crystal Ball

เราได้รับคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับส่วนขยาย Chrome นี้ ในปัจจุบัน เครื่องมือคำอธิบายประกอบสำหรับ Google Analytics 4 ช่วยได้มาก และเรามีความสุขที่ผู้ใช้ได้รับความเข้าใจและข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้นในรายงานของพวกเขา แต่มากกว่าที่ถามมา เครื่องมือนี้นำเสนอคุณลักษณะคำอธิบายประกอบที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งโดยทั่วไปยังคงช่วยให้การรายงานข้อมูลและการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกง่ายขึ้น

  • คุณสามารถเพิ่มคำอธิบายประกอบได้โดยอัตโนมัติ

  • รับข้อมูลในอีเมลของคุณเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ การแจ้งเตือนข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ วันหยุด ฯลฯ

  • เพิ่มพลังให้รายงาน GA4 ของคุณผ่านคำอธิบายประกอบจำนวนมาก

  • คัดลอกและอัปโหลดคำอธิบายประกอบเก่าจาก UA ไปยังพร็อพเพอร์ตี้ GA 4 ใหม่ผ่านการอัปโหลด CSV

  • คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้เพื่อผสานรวมพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics ของคุณกับเครื่องมือทางการตลาดอื่นๆ เช่น Google Ads, Trello, Slack, Mailchimp เป็นต้น

เมื่อต้องการเพิ่มคำอธิบายประกอบ

คำอธิบายประกอบเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำเครื่องหมายวันที่ที่เกี่ยวข้องในรายงานของคุณ สร้างคำอธิบายประกอบสำหรับการแก้ไขใดๆ ที่อาจส่งผลต่อข้อมูลของคุณเนื่องจากมีบริบท ตัวอย่างเช่น ควรเพิ่มคำอธิบายประกอบในสิ่งที่ทำให้เกิดการเข้าชมเพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยทั่วไป คุณสามารถใช้คำอธิบายประกอบเพื่อทำเครื่องหมายสิ่งต่อไปนี้:

  • แคมเปญอีเมลที่คุณส่งหรือเปิดตัว

  • โฆษณาออฟไลน์สำหรับผู้ชมที่กว้างขึ้น

  • การเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์ใหม่หรือการแนะนำเนื้อหาที่มีปริมาณมาก

  • แคมเปญโฆษณาดิจิทัล

  • กิจกรรมและวันหยุด

  • ปัญหาเว็บไซต์และปัญหาเซิร์ฟเวอร์

  • กิจกรรมใด ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ

บันทึกสุดท้าย

เราหวังว่าโพสต์นี้จะอธิบายทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับคำอธิบายประกอบของ Google Analytics หรือไม่ คำอธิบายประกอบมีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากในการวิเคราะห์ของคุณ และไม่สำคัญว่าคุณยังคงใช้ Universal Analytics หรือย้ายไปยัง Google Analytics 4 แล้ว คุณยังสามารถใส่คำอธิบายประกอบโดยใช้เครื่องมือคำอธิบายประกอบ Crystal Ball เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคำอธิบายประกอบใน UA และมีประโยชน์สำหรับคำอธิบายประกอบ GA4 ด้วย เรากำลังดำเนินการปรับปรุงเครื่องมือคำอธิบายประกอบให้มีคุณลักษณะพิเศษเพื่อการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

รู้สึกอิสระที่จะทิ้งรีวิวของคุณ และอย่าลืมที่จะตรวจสอบในภายหลังสำหรับโพสต์เพิ่มเติม

8 views
bottom of page